ร้านเด็ด เมนูอร่อย » คนไทยเชื้อสายจีนในพิษณุโลกเร่งทำขนมฉื่อคักก้วย ขนมมงคลโบราณใช้ไหว้วันตรุษจีน

คนไทยเชื้อสายจีนในพิษณุโลกเร่งทำขนมฉื่อคักก้วย ขนมมงคลโบราณใช้ไหว้วันตรุษจีน

25 มกราคม 2022
393   0

Spread the love
ชาวไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดพิษณุโลก เร่งมือผลิตขนมฉื่อคักก้วย ขนมมงคลจีนโบราณของชาวแต้จิ๋ว ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษกว่า 100 ปี ที่ปัจจุบันหาทานได้ยากในพิษณุโลก เพื่อเตรียมขายและแจกจ่ายให้ลูกหลานในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะในช่วงนี้ขายทางออนไลน์มียอดสั่งจองแล้วกว่า 1,000 ชิ้น
 
วันที่ 25 มกราคม ทีมข่าวรายงานว่า ที่โรงเจอื่อเค่งเซี่ยงตึ๊ง ซึ่งเป็นโรงเจเก่าของ จ.พิษณุโลก บนถนนสนามบิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวไทยเชื้อสายจีน ในตระกูลแซ่ตั้ง ในจังหวัดพิษณุโลก กำลังเร่งมือผลิต ขนมมงคลไหว้เทพเจ้า อย่างขนม “ฉื่อคักก้วย” ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำมาเซ่นไหว้เทพเจ้า เพราะเชื่อว่าไหว้แล้วจะมีสิริมงคล โดยในวันนี้มียอดออเดอร์ จากชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก สั่งกันจำนวนมาก เพื่อนำไปไหว้องค์เทพเจ้า เพื่อขอพร ในวันสำคัญคือวันตรุษจีนที่จะถึงนี้
 
โกเจ็ง หรือ นางกัลยากร แซ่ตั้ง อายุ 62 ปี ลูกหลานของตระกูลแซ่ตั้งที่สืบทอดวิธีการทำไว้ ได้บอกว่าขนมชนิดนี้จะเรียกว่าเป็นขนมที่โดดเด่นที่สุดในบรรดาขนมแบบฉบับแต้จิ๋วก็ว่าได้ ด้วยความที่มีเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ทั้งรูปทรง รสชาติ ความหมายและวัตถุดิบ จนกล่าวได้ว่าขนมชนิดนี้เปรียบเสมือนตัวแทนของความเป็นแต้จิ๋ว และความที่เป็นขนมยอดนิยมที่ถูกคัดเลือกมาขึ้นโต๊ะไหว้เจ้าและบรรพบุรุษเกือบทุกเทศกาลและพิธีกรรมต่างๆ ทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างให้ความนิยมนำมาใช้เซ่นไหว้บูชาเทพเจ้า และเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลสำคัญต่างๆของชาวจีนแต้จิ๋ว
 
โกเจ็ง บอกต่ออีกว่า ตามตำรับดั้งเดิมแล้วตัวแป้งขนมฉื่อคักก้วยนั้นจะผสมหญ้าชนิดหนึ่งลงไปด้วย คือหญ้าที่มีนามว่า “ฉื่อคัก” พืชชนิดนี้มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Gnaphalium affine เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกันกับพวกทานตะวัน พืชชนิดนี้มีสรรพคุณทางยามากมาย ในฐานะสมุนไพรแล้วมีการนำไปใช้เป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ ลดไข้ ปวดตามข้อ แก้ตกขาวและอื่น ๆ เนื่องจากมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงมีการนำไปผสมในอาหารหลายชนิด อาหารที่มีฉื่อคักเป็นส่วนประกอบที่โด่ดังก็คือ ฉื่อคักก้วย ซึ่งถือเป็นขนมเก่าแก่ของแต้จิ๋วที่ปัจจุบันยังคงพอหาทานได้ในย่านคนจีน เช่น ในเยาวราช เป็นต้น