สกู๊ปพิเศษ » หนุ่มเกษตรกรทิ้งผืนนาหันเมาตีมีดขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

หนุ่มเกษตรกรทิ้งผืนนาหันเมาตีมีดขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

1 กันยายน 2020
640   0

Spread the love

อีกหนึ่งอาชีพที่นับวันกำลังจะเลือนหายไปจากสังคมไทย เพราะเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ อาชีพตีมีดจึงนับถึงวันนี้แทบจะไม่เหลือให้เห็นในสังคมปัจจุบันแล้ว นายหนุ่ม แตรวงค์ อายุ 43 ปี 134 ม.5 บ้านคลองช้าง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก  อาศัยอยู่กับภรรยาภายในหมู่บ้านคลองช้าง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ก่อนหน้านี้เคยเป็นเกษตรกรปลูกข้าวโพด ปลูกใบยาสูบ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จขาดทุนจากราคาปุ๋ยและยาเคมี ต่างๆ ที่มีราคาสูงขึ้นจนทำให้ต้องขาดทุนทุกปีจึงเลิกอาชีพเกษตรกร ก่อนหันเหชีวิตกลับมาเรียนรู้วิธีการตีมีดที่เป็นอาชีพเดิมของครอบครัว และพัฒนาศึกษาวิธีการตีมีด พร้อมกับศึกษาหารูปแบบใหม่ๆของทรงมีดที่ต่างประเทศเค้านิยม และนำมาดัดแปลงพัฒนาให้เป็นมีดที่ทันสมัยรูปทรงสวยงาม ก่อนที่จะนำมาเป็นแบบในการพัฒนางานตีมีดให้ทันยุคทันสมัย จนถึงปัจจุบันมีผู้นิยมมีดที่ใช้การตีขึ้นรูปด้วยมือ กันเป็นจำนวนมาก และมีลูกค้าจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศสั่งซื้อมีดในรูปทรงต่างๆผ่านระบบเฟสบุค โดยมีออเดอร์เข้ามาตลอดทุกวันจนเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้ครอบครัวอย่างมั่นคง

นายหนุ่ม แตรวงค์ อาศัยเพิงพักเล็กๆหน้าบ้าน รับจ้างตีมีดขายในทุกๆวันจะมีผู้สนใจสั่งซื้อเข้ามาจนต้องจัดคิวในการส่งให้กับลูกค้า โดยมีดที่ทำอยู่นั้น จะใช้เหล็กแหนบรถยนต์บรรทุก ที่มีความเหนียวและแข็งทนทาน นำมาขึ้นรูปตามแบบที่ลูกค้าต้องการ หลังจากนั้นจึงนำมาเข้าสู่ขบวนการเผาไฟ และใช้วิธีการตีด้วยค้อนเหล็กแบบโบราญ ก่อนที่จะได้สัดส่วนที่สวยงามแล้ว ก็จะใช้ค้อนตีไล่ขอบอีกครั้ง เพื่อให้มีดเกิดความคมก่อนนำไปจุ่มน้ำ เพื่อให้เหล็กมีความแกร่งและคมแข็งทนทาน  โดยขั้นตอนสุดท้ายก็จะนำไปขึ้นด้ามจับด้วยไม้ชนิดต่างๆ ทั้งไม่มะค่า ไม้แดง ไม้สักทอง โดยแล้วแต่ลูกค้าต้องการ ก่อนอุดยัดด้วยชัน หรือยางไม้ที่มีความแข็ง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ ชัน อุดด้ามมีดสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน โดยในแต่ละวันการขึ้นรูปทรงตีมีดจะสามารถทำได้ประมาณ 10 กว่าเล่มเท่านั้น แต่ละเล่มมีด ต้องใช้ความประณีตในการตีเหล็ก ให้ได้สัดส่วนและสวยงาม

ปัจจุบันผู้ที่นิยมสั่งซื้อมีดในรูปทรงต่างๆ ก็จะสั่งซื้อพร้อมกับฝักซึ่งจะต้องหาไม้ที่สวยงามมาทำฝักมีด และขึ้นเชือกถักด้วยหวายถือเป็นงานฝีมือ แฮนด์เมด ที่น่าสนใจและมีความสวยงาม ส่วนราคาขายก็จะมีราคาขายที่แตกต่างกันออกไป ตามความยากง่ายของชนิดมีดที่ลูกค้านำมาให้ทำ ปัจจุบันก็ยังคงมีพ่อค้ามีดสั่งซื้อมีดพร้าครั้งละ50-100 เล่ม ในแต่ละรอบการสั่ง โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าจาก ต่างจังหวัด แถบภาคอีสาน ภาคกลาง เป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นที่นิยมของชาวบ้าน ชาวไร่ จุดเด่นของมีดที่ตีด้วยมือนั้น สามารถกำหนดความหนา และน้ำหนักของมีดได้ และโดยเฉพาะเป็นเหล็กแหนบ ซึ่งถือเป็นเหล็กที่มีความแข็งแรงทนทานกว่าเหล็กโดยทั่วไป  และจะต่างกับมีดที่ปั๊มด้วยเครื่องจากโรงงาน จึงทำให้ปัจจุบันนี้ มีผู้นิยมมีดที่ตีจากแหนบรถเป็นจำนวนมาก แต่ในทางกลับกันปัจจุบันนี้อาชีพคนตีมีดก็กลับมีไม่มากเนื่องจากเทคโนโลยีการปั๊มมีดเข้ามาแทนที่ จึงทำให้อาชีพคนตีมีดนั้นน้อยลงเช่นกัน และหากใครสนใจในวิชาชีพการตีมีด หรือต้องการมีดดีที่ตีจากแหนบรถ ก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 099-8474282 สอบถามรายระเอียดได้