เกษตร » เกษตรผสมผสานปลูกมะม่วงเลี้ยงมดแดงขายไข่สร้างเม็ดเงินกำไรงามเลี้ยงครอบครัว

เกษตรผสมผสานปลูกมะม่วงเลี้ยงมดแดงขายไข่สร้างเม็ดเงินกำไรงามเลี้ยงครอบครัว

1 กันยายน 2020
1463   0

Spread the love

ชาวบ้าน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จากอาชีพเก็บขยะขาย รายได้ไม่ค่อยสมดุลกับรายจ่าย แต่ด้วยเป็นคนมานะขยันทำมาหากิน จึงคิดสู้ชีวิตด้วยการหันเหชีวิตมาปลูกมะม่วง เขียวเสวย มะม่วงน้ำดอกไม้ และมะม่วงมันขุนศรี บนเนื้อที่ 7 ไร่ แต่ด้วยการปลูกมะม่วงต้องรอฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต จึงคิดหาวิธีที่จะสร้างรายได้ให้มีทุกวัน จึงพยายามเสาะหาความรู้ในทางเกษตรแนวใหม่ พร้อมตัดสินใจเข้าร่วมในโครงการปิดทองหลังพระเน้นหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวง อีกทั้งยังได้ศึกษาหาความรู้จากปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาช่องทางในการสร้างรายได้เสริมแก่ครอบครัว จึงได้รับความรู้ความเข้าใจในการทำเกษตรผสมผสานแนวใหม่ คือการเลี้ยงมดแดงไปพร้อมๆกับการปลูกมะม่วง

นายบุญชู ศิดสันเทียะ อายุ 45 ปี และนางดาว ศิดสันเทียะ อายุ 43 ปี สองสามีภรรยา พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 416 หมู่ 4 บ้านดงพลวงเจริญผล ต.หนองพระ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้มีการปลูกพืชพักผลไม้ เลี้ยงหมู ขุดบ่อเลี้ยงปลา แต่ที่โดดเด่นของสวนเกษตรพอเพียงของนายบุญชู คือ การเลี้ยงมดแดง ขายตัวและไข่ ที่ไม่ต้องลงทุนมาก โดยนำรูปแบบการเลี้ยงมดแดง เพื่อขายไข่ มาผสมผสานกับสวนมะม่วงที่ปลูกอยู่แล้วเป็นทุนเดิม โดยนายบุญชู ศิดสันเทียะ เจ้าของสวน กล่าวว่า ตนประสบความสำเร็จเรื่องการเลี้ยงมดแดงเพื่อขายไข่จากโครงการปิดทองหลังพระ และเน้นหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยได้ลองผิดลองถูกมาระยะหนึ่งหลังจากเริ่มแรกที่จนประสบความสำเร็จในวันนี้ สามารถหารายได้จากการเลี้ยงมดแดงเพื่อขายไข่ส่งให้กับ ร้านอาหาร และตลาดให้กับผู้ที่นิยมรับประทาน โดยมีออเดอร์ เข้ามาตลอดทั้งปี สามารถสร้างรายได้เดือนละกว่า 10000 บาท

การจำหน่ายไข่มดแดงจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แม่เป้ง และตัวอ่อน ดดยแม่เป้งจะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท ส่วนตัวอ่อนจะอยู่ที่ราคา 300 บาท  สำหรับวิธีการเลี้ยงมดแดงเพื่อขายไข่ก็ไม่ยุ่งยากขั้นตอนแรกคือการ นำเชือกมาผูกขึงกับต้นมะม่วงต้นต่างๆ ไว้ และมัดเชือกโยงให้ไปถึงกันทุกต้น จากนั้นเตรียม ลานอาหารโดยการนำไม้แปรมาตีเป็นจุดให้อาหาร โดยอาหารของมดแดงซึ่งประกอบไปด้วย ข้าวสุก เนื้อปลา นมผงเด็ก ซึ่งเป็นสูตรที่คิดค้นขึ้นเอง มาขยำส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วจึงนำไปหย่อนใส่ปากขวดพลาสติกหรือ กองรวมไว้บนลานไม้ที่จัดเตรียมไว้  เมื่อฝูงมดแดงได้กลิ่นอาหารดังกล่าวก็จะพากันเดินไต่เชือกมากินอาหาร โดยจะให้อาหารวันละครั้ง พร้อมกับน้ำดื่ม จนถึงช่วงผสมพันธุ์ของมดแดงตัวผู้และมดแดงตัวเมียจะตกไข่ออกมามีขนาดฟองที่ใหญ่ สมบูรณ์ ไข่จะมีความหอมมันกว่าไข่มดแดงธรรมชาติ เพราะในทุกๆ วันมดแดงที่เลี้ยงไว้ จะได้โปรตีนจากอาหารที่นำมาเลี้ยง ส่วนการเก็บไข่นั้น ต้องเดินสังเกตในทุกๆ เช้า หากพบรังมดแดงรังไหนที่ใหญ่ และพบว่าใบไม้ที่ห่อหุ้มรังเริ่มมีสีคล้ำและใบแห้ง ก็สามารถเก็บไข่ได้ โดยจะใช้ไม้สอยรังลงมาไว้ที่พื้น รอให้มดแดงล่าถอยออกไปเหลือไว้เพียงแต่ไข่มดแดงเท่านั้น จึงจะสามารถเข้าไปเก็บ

โดยช่วงเดือนที่ได้ปริมาณไข่ดี จะเริ่มช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม กันยายน แต่ก็สามารถเก็บไข่ได้ทั้งปี โดยไข่มดแดงจะมีพ่อค้าทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่เดินทางมารับซื้อนำไปประกอบอาหาร สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวในทุกๆวัน  ซึ่งมดแดงถือเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งหากใครสนใจก็สามารถสั่งซื้อไปรับประทานได้ โดยสามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ หรือสนใจที่จะเลี้ยงก็สามารถโทรเข้ามาปรึกษากับนายบุญชูได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085 0512501 ทุกวันในช่วงกลางวัน

เดชา  พุฒิกานนท์  จ.พิษณุโลก