เกษตร » เกษตรกรหนุ่มไอเดียเก๋ เลี้ยงไก่อารมณ์ดีขายสร้างรายได้

เกษตรกรหนุ่มไอเดียเก๋ เลี้ยงไก่อารมณ์ดีขายสร้างรายได้

3 กันยายน 2020
932   0

Spread the love

หนุ่มวัย36 ปีเรียนจบครูเอกภาษาอังกฤษพลิกชีวิตมาเป็นเกษตรกรเลี้ยงไก่อารมณ์ดีขายไข่สร้างรายได้
หนุ่มวัย36ปี สนใจทางด้านการพะเลี้ยงไก่ไข่ใช้เวลาคิดค้นการเลี้ยงไก่ให้ออกไข่ที่มีคุณภาพ คิดค้นสูตรอาหารเองจนตัดสินใจทิ้งสายงานที่ร่ำเรียนมา หันมาเป็นเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ขายอย่างเต็มตัว นายสุพจน์ สีสดเขียว หนุ่มวัย 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่4 บ้านหางไหล ตำบลมะต้อง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เรียนจบครูเอกภาษาอังกฤษพลิกชีวิตมาเป็นเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ อารมณ์ดีเป็นอาชีพ โดยยึดแบบการเลี้ยงไก่ไม่เหมือนใคร เน้นให้ไก้อยู่ออย่างอิสระมีพื้นที่กว้างสามารถเดินเล่น จิก และคุ้ยเขี่ยได้แบบธรรมชาติ
แถมยังคิดค้นสูตรอาหารเองอีกด้วย ปัจจุบันเลี้ยงไว้จำนวน กว่า 200 ตัว เริ่มแรกจากการซื้อไก่สาวอายุ 16 สัปดาห์มาเลี้ยงโดยเมื่อไก่มาถึงจะขังให้อยู่ภายในโรงเรือนก่อนเพื่อให้ไก่ปรับสภาพคุ้นเคย กับโรงเรือน พร้อมทั้งปรับเรื่องอาหารทั้งหมดมาใช้ในสูตรที่ทำขึ้นเอง ประกอบด้วย ข้าวโพด รำอ่อน กากมัน กากถั่วเหลือง และนำทั้งหมดมาปั่นรวมกันก่อนนำไปทำการอัดด้วยเครื่องอัดเม็ดเพื่อสะดวกในการกินของแม่ไก่ สูตรอาหารนี้เราจะให้ทุกวันจนครบ 1 เดือน หลังจากนั้นเมื่อไก่ได้อายุ 20 สัปดาห์ แม่ไก่สาวก็จะเริ่มไข่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำการเช็คคุณภาพของไข่ ว่าได้คุณภาพทั้งไข่ขาวไข่แดงตามที่กำหนดไหม จากนั้นเมื่อไก่เข้าสู่อายุในเดือนที่ 6 ก็จะสามารถเก็บไข่ขายได้ตลอด
นายสุพจน์ยังกล่าวอีกว่า การเลี้ยงไก่แบบนี้จะได้ไข่ไก่ที่มีคุณภาพ 100% ปราศจากสารเคมีและสารตกค้างทั้งในไก่และไข่ แต่เปอร์เซนต์การออกไข่ จะอยู่ที่ 50-60% ซึ่งจะแตกต่างกับฟาร์มที่เลี้ยงแบบยืนกรงระบบปิดซึ่งจะให้ผลผลิตที่ประมาณ 90-95% ซึ่งก็ต้องยอมเพราะอยากให้ผู้บริโภคได้รับประทานไข่ไก่ที่มีคุณภาพไม่มีสารตกค้าง โดยขั้นตอนการเลี้ยงไก่ให้ได้ไข่ที่ดีมีคุณภาพนั้น การสร้างโรงเรือนจะต้องมีลักษณะปลอดโปร่ง ระบายอากาศและถ่ายเทได้ดี พร้อมทั้งมีหลังคาสำหรับเป็นที่หลบฝนให้กับไก่ และเคล็ดลับของฟาร์มไข่ไก่ จะเปิดเพลงให้ไก่ฟัง ตลอด 24 ชม. พร้อมทั้งติดตั้งพัดลมระบายความร้อนเพื่อไม่ให้ไก่เครียดในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัดอีกด้วย โดยภายในโรงเรือนจะมีรังสำหรับออกไข่ ช่วงเที่ยงและบ่ายก็จะทยอยเก็บไข่เพื่อลดความเสียหายระหว่างแม่ไก่ออกไข่ ส่วนเรื่องของการดูแลรักษาโรค
นายสุพจน์เน้นการใช้สมุนไพรมาใช้ เช่น ช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลงจะหาฟ้าทะลายโจรมาให้ไก่กิน ส่วนวัคซีนดูแลในเรื่องโรคระบาดต่างๆ จะทำทุกๆ 3 เดือน และ มีการพ่นโรงเรือนเพื่อทำการฆ่าเชื้ออาทิตย์ละครั้ง ส่วนวิตามินต่างๆที่สำหรับให้ไก่นั้นก็จะใช้ด้วยพืชผักผลไม้ที่หาได้ในชุมชน เช่น มะละกอสุก แตงโม หญ้าอิสราเอล ตำลึง เป็นต้น โดยการเลี้ยงไก่ในรูปแบบนี้นั้น จะช่วยให้แม่ไก่มีสุขภาพที่ดีไม่เครียด เพราะมีสิ่งแวดล้อมที่ดี และมีความแข็งแรงปลอดโรค ออกไข่ดก และไก่ก็ยังมีอารมณ์ดีทั้งวันอีกด้วย โดยไก่ทุกตัวนายสุพจน์จะเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดีจนทำให้ไข่ไก่อารมณ์ดี ของนายสุพจน์ มีคุณภาพที่ดี ฟองใหญ่ให้คุณภาพของไข่แดงและไข่ขาวที่เหมาะสมกัน
จนทำให้ปัจจุบันมีลูกค้า ที่ชอบรับประทานไข่ไก่ที่มีคุณภาพหันมาสนใจไข่ไก่เพื่อสุขภาพมาก ทำให้มียอดจองล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 1 เดือน โดยทางฟาร์มจะมีรถบริการจัดส่ง ฟรี ตามคิวจอง ในเขตจังหวัดพิษณุโลกที่อยู่ในระยะทางไม่เกิน 10 กิโลเมตร โดยไข่ไก่สาวตอนนี้ ราคาขายได้ฟองละ 4 บาท ท่านใดสนใจสามารถติดต่อนายสุพจน์ ได้ที่เบอร์ 084-4922785