เกษตร » เกษตรแนวใหม่ปลูกไทรเกาหลีขาย สร้างรายได้จากลูกจ้างกลายเป็นเถ่าแก่

เกษตรแนวใหม่ปลูกไทรเกาหลีขาย สร้างรายได้จากลูกจ้างกลายเป็นเถ่าแก่

3 กันยายน 2020
4492   0

Spread the love

สองสามีภรรยาอดีตลูกจ้างร้านไม้ประดับหันมาจับธุรกิจปลูกไทรเกาหลีสร้างอาชีพสร้างรายได้ตามความฝันหลังเป็นลูกจ้างมานานกว่า 10 ปี วันนี้มีโอกาสหันมาจับธุรกิจขยายพันธ์ไทรเกาหลีจำหน่ายอยู่ริมทางเลี้ยงครอบครัว
นายก่ำ ช้างโมก อายุ 54 ปี และ นางปอ ช้างโมก อายุ 47 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 56/3 ม.3 ต.ดินทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
สองสามีภรรยาหันมายึดอาชีพขยายพันธ์ไทรเกาหลี หลังจากเป็นลูกจ้างอยู่กับเถ่าแก่ที่มีอาชีพขยายพันธ์ไทรเกาหลีที่สั่งตรงมาจากประเทศเกาหลีเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพื่อนำมาขยายพันธ์เพาะชำเอง ขายแต่หลังจากนั้น เจอพิษเศรษฐกิจทำให้ต้องยอมทิ้งธุรกิจขายไทรเกาหลี ยกอุปกรณ์พร้อมต้นไม้ทั้งหมดให้ สองสามีภรรยาทำต่อ นายก่ำหลังจากนั้นทั้งสองสามีภรรยาไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไรต่อ จึงขอเช่าพื้นที่ริมทางรับช่วงขายและขยายพันธ์ไทรเกาหลีต่อจากเถ่าแก่เดิม โดยอาศัย ประสบการณ์จากการได้เรียนรู้มาจากเถ่าแก่เดิมจึงยึดอาชีพขายต้นไทรเกาหลีเลี้ยงครอบครัว ปัจจุบันเช่าที่ 3 ไร่ ในราคาปีละ 15000 บาท โดยอาศัยการขยายพันธ์เองทั้งหมด
เริมจากการคัดกิ่งยอดไทรเกาหลีที่มีความสมบูรณ์ ตัดยอดยาวประมาณ 4-5 นิ้ว นำมาจิ้มดินในถุงหลอด พร้อมกับราดน้ำยากันชื้น และน้ำยาสูตรต่างๆเร่งรากเร่งใบ และนำไปอบด้วยผ้ายางใส ประมาณ 1 เดือน เพื่อให้รากของกิ่งยอดไทรเกาหลีแตกออกมา จึงนำมาแยกใส่ดินและแกบดำในถุงดำอีกครั้ง ก่อนนำไปเพาะชำรดน้ำดูแลอย่างสม่ำเสมอนานถึง 8 เดือน เพื่อให้รากต้นไทรแข็งแรงและต้นเติบโตใบสวนดกเป็นพุ่มสูงราวประมาณ 80-90 เซ็น จึงนำออกขายได้ ในราคาต้นละ 30 บาท การเพาะพันธ์ในแต่ละรอบจะสามารถทำได้ประมาณ 1000 ยอด โดยจะได้ต้นที่พร้อมจำหน่ายในแต่ละรุ่นเพียง 700-800 ต้นเท่านั้น เนื่องจากบางต้นเน่าเสียส่วนการขยายพันธ์นั้นนิยมขยายพันธ์ในช่วงฤดูหนาว และฝน เพราะต้องการอากาศที่เย็นในช่วงขยายพันธ์ จึงจะทำให้ไทรเกาหลีนั้นโตสมบูรณ์พุ่มสวยแข็งแรง

นายก่ำ ช้างโมก อายุ 54 ปี เจ้าของร้านกล่าวว่าทุกวันนี้ก็ต้องอดทนสู้กับวิฤกษเศรษฐกิจที่ซบเซา ยิ่งเจอกับมรสุมไวรัสโควิดจนทำให้ขายของแทบไม่ได้เลย แต่ก็ยังดีที่ยังพอมีลูกค้าประจำมารับต้นไทรไปจำหน่าย โดยตนจะจำหน่ายที่หน้าร้านในราคาต้นละ 30 บาท ในขนาดความสูง 50 -80 เซ็น มีเพียงขนาดเดียว เพราะเป็นช่วงที่ไทรกำลังเติบโตได้ดี สามารถนำไปลงดินได้เลย
ไทรเกาหลีเป็นต้นไม้ประดับที่ปลูกง่ายและโตเร็ว คนนิยมปลูกกันโดยทั่วไป ตนกับภรรยาเคยเป็นลูกจ้างในสวนที่ปลูกไทรเกาหลีมาก่อนหน้านี้ จึงพอได้ความรู้จากที่เคยทำงานมานำมาปรับประยุกต์และหลังจากเถ่าแก่เลิกกิจการ ตนกับภรรยาจึงมารับช่วงต่อและเริ่มขยายพันธ์ไทรเกาหลีเรื่อยมา โดยอาศัยเช่าที่ริมทางเป็นจุดขายทุกวันนี้ ก็พออยู่พอกินแต่ช่วงนี้นับว่าแย่เพราะเศรษฐกิจไม่ดี เนื่องจากโรคไวรัสโควิด 19 ระบาดจนทำให้ขาดรายได้ ซึ่งหากใครที่สนใจอยากจะมาศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกไทรเกาหลี หรือต้องการสั่งซื้อก็สามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 097 9637267 หรือจะมาชมและซื้อที่หน้าร้านเลยก็ได้ ร้านลุงก่ำไทรเกาหลี ตั้งอยู่เลขที่ 56/3 ม.3 ต.ดินทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก.รับประกันคุณภาพและราคาถูกได้ต้นไทรที่แข็งแรงใบดกพุ่มหนา โตเร็วสวยงาม.