ท่องเที่ยว » เจ้าหน้าที่อุทยานทุ่งแสลงหลวง เข้ามาบริหารจัดการภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น เพื่อลดปัญหาในชุมชน

เจ้าหน้าที่อุทยานทุ่งแสลงหลวง เข้ามาบริหารจัดการภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น เพื่อลดปัญหาในชุมชน

20 มกราคม 2022
173   0

Spread the love
เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เดินทางเข้าจัดทำประชาพิจารณ์ จัดระเบียบผู้ประกอบการไกด์ชุมชน นำนักท่องเที่ยวขึ้นเทือกเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น หลังจากได้รับความนิยมมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวจำนวนมาก และส่งผลให้เกิดปัญหาด้านการจัดการ
วันนี้ ( 20 ม.ค.) ทีมข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ประสานประชาคมหมู่บ้านบ้านมุง หมู่ที่ 2 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อำเภอเนินมะปราง ได้ร่วมกันจัดทำประชาพิจารณ์ชุมชน เรื่องการระเบียบผู้ประกอบการไกด์ชุมชนที่บ้านมุงใหม่ หลังจากมีชาวบ้านที่มีความคิดเห็นต่าง และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบขอเข้าไปมีส่วนร่วมในการนำไกด์ชุมชนพานักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมความงามของภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบไปปีนเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น จนได้รับความนิยม และมีชื่อเสียงอย่างมาก ซึ่งผลจากการทำประชาคมในชุมชนปรากฏว่าทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จะเข้ามาดูแลจัดการการท่องเที่ยวล่องเรือตาหมื่น ด้วยตนเอง และจะจัดระเบียบให้ไกด์ชุมชนหรือ นายพรานนำเที่ยวของชาวบ้านมาขึ้นทะเบียนใหม่ ตามระเบียนของอุทยานฯ ทั้งหมด โดยมีชาวบ้านเห็นด้วยจำนวน 132 เสียงด้วยกัน
ด้านนายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เปิดเผยว่า ผลจากการประชาพิจารณ์ในวันนี้คาดว่าจะสามารถลดปัญหาที่มีอยู่ได้ และหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเปิดให้นายพรานชุมชน มาลงทะเบียนกับอุทยานฯทุกคน จากนั้นทางอุทยานฯ ก็จะวางกรอบระเบียบในการนำเที่ยวให้กับชุมชนใหม่ คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ ก็จะเสร็จสิ้น และพร้อมเปิดให้เที่ยวภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่นใหม่อีกครั้งได้เร็วๆ นี้